Khái niệm “mục tiêu chất lượng” là một khái niệm thường gây ra
tranh luận khi các doanh nghiệp triển khai ISO 9001. Khái niệm này kết hợp một
sự “chủ quan” (như trong khái niệm chất lượng) với một nội dung mà đáng ra là
rất rõ ràng (mục tiêu). Một khái niệm tốt hơn rất nhiều có thể được sử dụng có
thể là “mục tiêu định lượng được”, vì như vậy không cần nhiều các sự diễn giải.
Bản thân chữ “chất lượng” ở trong đó làm cho vấn đề trở nên “mù mờ” và làm cho
nhiều người muốn giới hạn sự chủ đề của các mục tiêu chất lượng.
Về thực chất, chất lượng được phản ảnh trong mọi hoạt động mà
một tổ chức thực hiện, và mục tiêu chất lượng có thể là mất kỳ mục tiêu nào có
thể đo lường được và liên quan đến sự thành công của tổ chức. Một mục tiêu chất
lượng có thể liên quan đến tài chính, đến phản hồi khách hàng, đến an toàn lao
động, hiệu suất, tốc độ cải tiến - đổi mới.
Khi lựa chọn các mục tiêu chất lượng, tổ chức nên xem xét đến
những yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến sự thành công của mình. Câu hỏi về
việc liệu các mục tiêu này có gắn với các chủ đề truyền thống của kiểm soát
chất lượng và đảm bảo chất lượng là không cần thiết.
Theo Craig Cochran - Quality
Standards & Tools
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét