Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước; theo đó, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 1818/QĐ-BTC ngày 29/7/2011 về việc công bố Mô hình khung (MHK) hệ thống quản lý chất lượng đối với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính; Tổng cục Thuế có Công văn số 3113/TCT-VP ngày 31/8/2011 về việc xây dựng Hệ thống QLCL theo MHK áp dụng cho hệ thống ngành thuế.
Bước vào những ngày đầu triển khai thực hiện, hầu như khái niệm về ISO ngay cả Ban chỉ đạo cũng chưa hình dung được công việc cụ thể phải làm gì? Làm như thế nào? Tính năng và hiệu quả ra sao? Hàng loạt các câu hỏi đặt ra cho những ai mới triển khai thực hiện hệ thống chất lượng ISO. Thế nhưng qua đơn vị tư vấn đã truyền đạt nội dung chủ yếu về“ Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) trong dịch vụ hình chính công” thì vấn đề trả lời các câu hỏi đặt ra được giải quyết và đây thật là cần thiết cho các đơn vị hành chính sự nghiệp (đặc biệt là cơ quan thuế)
Thiết nghĩ những vấn đề xoay quanh việc phục vụ lợi ích chính đáng cho nhân dân, đúng yêu cầu, mục đích về thủ tục hành chính, đồng thời tuân thủ những quy định của Nhà nước để phục vụ tốt cho công dân là điều cần thiết của mỗi cán bộ, công chức nói chung và ngành Thuế nói riêng. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đáp ứng được yêu cầu cải cách thủ tục hành chính thuế trong giai đoạn hiện nay.
Giờ đây khi thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 9001:2008, chúng ta cùng ghi nhận rằng: Các giải quyết các thủ tục hành chính cho mọi người đáp ứng được các yêu cầu, thời gian đảm bảo theo quy định hoặc sớm hơn, chất lượng công việc được nâng lên rõ rệt, trách nhiệm cá nhân được gắn với công việc phân công; các văn bản quy phạm pháp luật (Danh mục tài liệu bên ngoài) được cập nhật thường xuyên có hệ thống, khoa học, dễ tra cứu các văn bản quy phạm pháp luật khi cần xử lý những vấn đề cụ thể; việc lưu trữ hồ sơ được hệ thống hóa, sắp xếp theo tệp có mã hóa và rất thuận lợi cho công tác tìm kiếm hồ sơ lưu trữ.
Từ những tính năng và hữu ích, tiện lợi nêu trên để cho chúng ta có nhìn và suy nghĩ đúng đắn về thực hiện hệ thống chất lượng ISO 9001:2008 vào công tác quản lý thuế. Cũng qua áp dụng hệ thống ISO mà vai trò trách nhiệm trong công việc của công chức thuế ngày một tăng cao, ý thức trách nhiệm với người nộp thuế ngày được cải thiện nhiều. Và đây cũng là những điều cam kết của cơ quan thuế đối với người nộp thuế khi thực hiện nhiệm vụ.
Để ngày được hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý hiện nay, đòi hỏi chúng ta phải thường xuyên cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật mới vào hệ thống chất lượng ISO và tổ chức đánh giá nội bộ định kỳ để nhìn thấy những điểm không phù hợp, trên cơ sở đó đề xuất với Đại diện lãnh đạo ISO bổ sung vào hệ thống chất lượng ISO kịp thời để đáp ứng yêu cầu của chất lượng hệ thống ISO. Cụ thể: Hiện nay có quá nhiều sự thay đổi về chính sách thuế, áp dụng từ ngày 01/7/2013 và một số văn bản pháp luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2014. Đặc biệc Quy trình quản lý hộ kinh doanh cá thể.
Với một vài suy nghĩ trên, chúng ta đã xây dựng và vận hành hệ thống chất lượng ISO vào công tác quản lý thuế thì cần phải bổ sung, hoàn thiện kịp thời những vấn đề mới phát sinh, hoặc những vấn đã thay đổi để đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong giai đoạn hiện nay./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét