Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG ISO 9001

Bộ tiêu chuẩn ISO9001 được thiết lập vào năm 1987 với 20 điều khoản đầu tiên. Đến nay, bộ tiêu chuẩn được cấu trúc lại với 5 điều khoản nhằm đạt được sự tương thích với bộ tiêu chuẩn về môi trường ISO14001. Bộ tiêu chuẩn ISO9001 đã trải qua 3 lần thay đổi. Đợt chỉnh sửa đầu tiên vào năm 1994, đợt chỉnh sửa kế tiếp vào năm 2000 và phiên bản cuối cùng ra đời năm 2008.

Phiên bản ISO 9001 từ năm 2000 trở về sau là sự kết hợp giữa khoa học quản lý, các lý thuyết hiện đại về kinh tế kết hợp với thực tiễn quản lý kinh tế, quản lý chất lượng trên thế giới.

Bộ tiêu chuẩn ISO9001 bao gồm 5 nhóm yêu cầu chung cho hệ thống:

1- Hệ thống QLCL
2- Trách nhiệm lãnh đạo
3- Quản lý nguồn lực
4- Tạo sản phẩm
5- Đo lường, phân tích và cải tiến

Đặc điểm của hệ thống ISO9001 là hệ thống tài liệu được chuẩn hóa từ các hoạt động của một tổ chức. Nếu như đối với phiên bản năm 1994, tư tưởng chủ đạo của tiêu chuẩn ISO có vẻ rất đơn giản: nói những gì bạn làm, làm những gì bạn nói, ghi lại những gì bạn đã làm, kiểm tra lại kết quả và hành động khi có sự khác biệt. thì với phiên bản năm 2000, hệ thống tài liệu chỉ bắt buộc văn bản hóa 6 hoạt động sau:

- Kiểm soát tài liệu (4.2.3)
- Kiểm soát hồ sơ (4.2.4)
- Đánh giá nội bộ (8.2.2)
- Kiểm soát các sản phẩm/ dịch vụ không phù hợp (8.3)
- Hành động khắc phục (8.5.2)
- Hành động phòng ngừa (8.5.3)

Chính vì thế, phiên bản mới không yêu cầu tổ chức phải viết ra những gì mình thực hiện mà quan tâm đến sự hiểu biết của người vận hành. Do vậy, mức độ chi tiết & cụ thể hóa hệ thống văn bản được thực hiện tùy theo trình độ chuyên môn và quản lý của từng tổ chức.


Hệ thống tài liệu của tiêu chuẩn ISO9001 bao gồm 04 mức độ như sau:


Những công đoạn cần phải thực hiện khi triển khai áp dụng hệ thống QLCL theo ISO 9001 như sau:

1.    Thiết lập nhóm chuyên trách
2.    Đánh giá tình trạng hệ thống chất lượng hiện tại
3.    Lên kế hoạch thực hiện việc tài liệu hóa hệ thống
4.    Hướng dẫn cho toàn bộ nhân viên biết kiến thức cơ bản về hệ thống QLCL & cụ thể là hệ thống ISO9001.
5.    Thiết lập hệ thống tài liệu
6.    Kiểm soát tài liệu
7.    Kiểm tra quá trình thực hiện 
   
   Theo Nguyễn Bích Châu - Đại Học Quôc Gia HN









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét