Tiêu chuẩn ISO 9000 định nghĩa:
- Quá Trình (process) là tập hợp các hoạt động có quan hệ lẫn nhau và tương tác để biến đổi đầu vào thành đầu ra
- Qui trình/ Thủ Tục (procedure) là cách thức cụ thể để tiến hành một hoạt động hay quá trình.
Như vậy, Quá trình mô tả rõ quan hệ đầu ra-đầu vào và sự tương tác/tương quan giữa các hoạt động.
Còn quy trình thông thường chỉ mô tả: trình tự các bước được quy định để thực hiện công việc nào đó (thường mô tả rõ ai làm việc gì, dùng cái gì để làm, và phải làm như thế nào) nhưng hầu hết là không nói rõ là biến đổi cái gì thành cái gì, tức là không nói rõ kết quả cần phải tạo ra là gì, như thế nào; và cũng không nói rõ là cần sử dụng những đầu vào nào, như thế nào...
Nếu hiểu đúng và dùng triệt để khái niệm quá trình và cách tiếp cận theo quá trình sẽ giúp kết nối các hoạt động trong công ty thành một hệ thống ăn khớp, thông suốt và dễ dàng phát hiện ra chỗ nào chưa ổn, chỗ nào là nút thắt cổ chai... Và nó giúp thể hiện rõ quan hệ Nhà cung cấp - Khách hàng, và sẽ khích lệ tìm hiểu yêu cầu của khách hàng (là người nhận và dùng kết quả công việc của mình để làm việc của họ) và cố gắng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của họ.
Vậy muốn xây dựng tốt hệ thống quản lý chất lượng cần phải xác định đúng và đủ các quá trình. Việc này phải làm trước khi thiết lập qui trình/ thủ tục. Xác định được quá trình sẽ có cơ sở để xây dựng được qui trình/ thủ tục phù hợp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét